Là một nhà sản xuất phương tiện vận tải thương mại, Hino Motors tin vào trách nhiệm với cộng đồng, bằng cách đảm bảo an toàn nhất có thể cho mỗi một chiếc xe tải và xe buýt do công ty sản xuất. Hino luôn luôn phát triển công nghệ để cải tiến đảm bảo an toàn, song hành cùng tổ chức các hoạt động giáo dục để tuyên truyền về đảm bảo an toàn tại các thị trường trên thế giới của công ty. Trong bài đặc biệt lần này, chúng tôi trò chuyện cùng Giám sát Kỹ thuật, ông Kitazawa Keiichi, người phụ trách công nghệ an toàn tại Hino, để tìm hiểu thêm về triết lý và cách tiếp cận tới ưu tiên hàng đầu của Hino về “an toàn”. An toàn cho xe tải và xe buýt là yêu cầu từ xã hội.
Ông Kitazawa Keiichi – Giám sát kỹ thuật – Công ty TNHH Hino Motors
Hỏi: Trước hết, ông có thể cho biết ngắn gọn suy nghĩ về an toàn tại Hino Motors không ạ?
Xe buýt là xe vận tải thương mại, được tin tưởng giao phó tính mạng của rất nhiều hành khách. Còn xe tải với kích thước và trọng lượng lớn như thế mà xảy ra tai nạn, thì có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, chúng tôi đặt ưu tiên hàng đầu trong vấn đề đảm bảo an toàn cho phương tiện như xe tải và xe buýt.
Hỏi: Vậy Hino đã có những bước đi nào nhằm đảm bảo an toàn?
Chúng tôi đặt ra mục tiêu là giúp giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông. Để làm được điều này, chúng tôi thu thập thông tin kỹ lưỡng liên quan tới nguyên nhân gây ra tai nạn trên đường bộ và đường cao tốc. Dựa trên những dữ liệu này, chúng tôi sẽ đưa ra biện pháp ứng phó. Chỉ có cải tiến công nghệ cho phương tiện thì không đủ để phòng tránh tai nạn. Tại Hino, chúng tôi tin rằng cần phải tiếp cận một cách toàn diện để ngăn ngừa tai nạn, bằng cách lấy phương tiện vận tải làm trung tâm, kết hợp cùng các yếu tố khác như cơ sở hạ tầng, người vận hành và điều khiển phương tiện, và kiểm soát vận hành. Tại trung tâm chăm sóc khách hàng của Hino, chúng tôi tổ chức các hoạt động như đào tạo về đảm bảo an toàn để tăng cường kỹ năng và nhận thức của người lái xe. Đây là hoạt động không chỉ diễn ra tại Nhật Bản mà còn các nơi khác như Malaysia và Mỹ Latin.
Hỏi: Ông vui lòng cho biết thêm về khái niệm an toàn để phòng tránh, và an toàn khi va chạm?
Vâng. Đầu tiên, an toàn để phòng tránh bao gồm một hệ thống và công nghệ cảnh báo được thiết kế để cảnh báo người lái xe và giúp điều khiển phương tiện nhằm tránh những tình huống nguy hiểm. Công nghệ này được trang bị trong kiểm soát ổn định của xe Hino và hệ thống kiểm soát trước va chạm, nhằm giúp xe tải không bị lăn và trượt khi vào cua. Cảm biến sẽ theo dõi các yếu tố như tương quan khoảng cách và tốc độ tương đối của xe, sau đó hệ thống sẽ báo động với lái xe nếu tình hình cần được quan tâm đặc biệt.
Sau đó, công nghệ an toàn khi va chạm được thiết kế nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu không may xảy ra tai nạn. Xe tải Hino được trang bị bộ bảo vệ bên dưới, nhằm tránh trường hợp các phương tiện thấp hơn như xe chở khách bị kẹt bên dưới xe tải khi có va chạm. Đồng thời, thiết kế cabin của xe Hino cũng được gia cố để tránh bị đè bẹp, tạo thành một “không gian an toàn” như chúng tôi vẫn hay gọi, cũng như bảo vệ động cơ trong trường hợp va chạm với các phương tiện lớn.
Hỏi: Hino tự hào về công nghệ an toàn nào khác biệt với các đối thủ cạnh tranh?
Điểm quan trọng là nền tảng triết lý khi sản xuất phương tiện của chúng tôi. Chính sách của chúng tôi là làm nên những chuẩn công nghệ mới nhất cho phương tiện của mình. Nhờ đó công nghệ này sẽ có thể lan tỏa rộng hơn. Chúng tôi không muốn an toàn là một lựa chọn thêm, mà muốn “an toàn” trở thành một văn hóa. Ở đó, chúng tôi nỗ lực cung cấp công nghệ an toàn tới nhiều khách hàng nhất và nhanh nhất có thể.
Bằng cách phát triển sản phẩm và đưa ra thị trường nhanh nhất có thể, chúng tôi tin rằng không chỉ có thể tự trau dồi công nghệ của chính mình, mà còn có thể tích hợp phản hồi của khách hàng vào công nghệ và bổ sung thêm công nghệ để tăng độ an toàn hơn nữa. Thêm vào đó, chúng tôi là một công ty con của tập đoàn Toyota, do vậy có thêm lợi ích là có thể tiêu chuẩn hóa công nghệ an toàn một cách hiệu quả. Chúng tôi tận dụng công nghệ an toàn và các bộ phận được sản xuất cho phương tiện chở khách, tối ưu hóa và trang bị cho phương tiện thương mại.
Sức người là chìa khóa công nghệ Trí tuệ nhân tạo cho xe Tự hành
Hỏi: Ông vui lòng cho biết các hoạt động liên quan đến một chủ đề nóng hiện nay, về công nghệ xe tự hành.
Tại Nhật Bản, công nghệ điều khiển xe tiên tiến đang dần phổ biến, và số vụ tai nạn cũng đang giảm xuống. Tuy vậy, 90% các vụ tai nạn có nguyen nhân do con người, và số liệu này cho thấy khả năng giảm thiểu tai nạn của xe tự hành là rất hứa hẹn. Một yếu tố khác có quan hệ không nhỏ tới phương tiện thương mại đó là sự thiếu hụt lái xe. Tình trạng dân số tại Nhật Bản và các nơi khác cho thấy lượng lái xe trẻ sẽ giảm, và trong tương lai sẽ ngày càng khó đảm bảo đủ số lượng tài xế cần thiết. Chỉ riêng việc thi lấy bằng lái xe thương mại đã khó khăn rồi, nên có vẻ như là vấn đề thiếu hụt tài xế sẽ vẫn còn tiếp diễn. Đồng thời, rất nhiều người vẫn sử dụng phương tiện chở khách để đi lại. Khi người cao tuổi không lái xe nữa, lượng người sử dụng xe buýt sẽ tăng lên. Tuy vậy nếu số lượng người lái xe buýt không đáp ứng đủ và gây ra tình trạng thiếu xe buýt hoạt động, thì xã hội sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn. Chúng tôi tin rằng công nghệ tự lái là câu trả lời cho các vấn đề trên. Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế vai trò của người lái xe hoặc người vận hành phương tiện. Chúng tôi tin rằng điều này có khả năng thực hiện trên phương tiện thương mại nhiều hơn rất nhiều so với phương tiện chở khách thông thường, ở những cung đường tương đối cố định trên hành trình. Tất nhiên là lượng hàng trên xe tải và lượng hành khách có thể thay đổi, thế nên sẽ có những khó khăn khi tính chất của xe thay đổi tùy vào trọng lượng. Do vậy, chúng tôi để AI học hỏi và cải tiến công nghệ dựa trên mô phỏng thực tế, sử dụng dữ liệu vận hành phương tiện thực tế. Nhân tố con người vẫn cực kỳ quan trọng, bởi vì con người có trách nhiệm giáo dục cho trí tuệ nhân tạo.
Hỏi: Ông vui lòng cho biết về sáng kiến ‘xe di chuyển theo đoàn’ do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản khởi xướng, và những công nghệ nào đang được thúc đẩy.
Nói ngắn gọn thì việc xe di chuyển theo đoàn là một nhóm phương tiện được vận hành đồng thời theo hàng hoặc một nhóm gần nhau. Về mặt kỹ thuật, vấn đề khó khăn là xử lý khi có vật rơi, hoặc khi có phương tiện khác xen vào hàng ngũ. Tuy vậy, chúng tôi đang khai thác AI để từng bước khắc phục các vấn đề này. Ở giai đoạn đầu, mỗi chiếc xe đều có người vận hành. Chiếc xe đầu tiên sẽ truyền tín hiệu về tốc độ, gia tốc và giảm tốc cho các phương tiện phía sau, đảm bảo các xe sau có thể duy trì được hàng lối và khoảng cách ổn định trong hàng. Điều này sẽ tiết kiệm nhiên liệu và cải thiện hiệu quả giao thông đáng kể. Chúng tôi cũng đang phát triển công nghệ có thể kiểm soát di chuyển hướng bên với hệ thống hỗ trợ lái tự động, nhằm giúp xe tự động duy trì làn đường. Phương tiện trong hàng tự động di chuyển theo xe phía trước nó. Mặc dù người lái xe vẫn cầm vô lăng, nhưng chúng tôi tin là thay đổi này sẽ giúp giảm thiểu mệt mỏi cho họ. Ở giai đoạn thứ 2, người lái xe trong đoàn xe sẽ không chủ động lái xe nữa mà chỉ giám sát thôi. Giống như môn trượt patin tốc độ đồng đội, các xe trong hàng sẽ thay phiên đóng vai trò làm chiếc xe dẫn đầu. Điều này nhằm giảm bớt sự mệt mỏi khi cầm lái cho tài xế, cho phép di chuyển đường dài an toàn hơn và cải thiện hiệu quả về mặt hậu cần. Ở giai đoạn cuối, các phương tiện trong đoàn xe sẽ hoàn toàn vận hành không người lái. Người lái xe của xe dẫn đầu sẽ điều khiển hai xe phía sau. Phải có người vận hành xe dẫn đầu, do đánh giá của con người là cần thiết để đối phó với những vấn đề phát sinh như vật thể rơi xuống đường. Điều quan trọng là phương pháp nào giúp các xe phía sau có thể di chuyển phù hợp với xe phía trước trong đoàn. Trong phát triển công nghệ, thách thức lớn đối với chúng tôi là phải quản lý an toàn cho đội xe tương quan với các xe khác đang chạy song song trên cùng một đường.
Tiến tới “Xe tải và xe buýt đa dụng hơn”
Hỏi: Công ty hiện đang đẩy mạnh hay cải thiện lĩnh vực nào nhằm đạt mục tiêu không có thương vong do tai nạn?
Mặc dù chúng tôi đang nỗ lực cải tiến công nghệ an toàn tiên tiến và đưa vào xe tự hành, nhưng chúng tôi cũng muốn đưa công nghệ được phát triển và xây dựng tại Nhật Bản ra toàn thế giới. Tôi mong muốn đem công nghệ tự hành trang bị cho những phương tiện chỉ hoạt động trong những khu vực giới hạn như máy kéo đầu cuối tại cảng, hệ thống xe buýt nhanh, hoặc xe tải khai khoáng trên khắp thế giới. Chúng tôi đang thu thập thông tin và kiên trì lắng nghe tiếng nói của khách hàng nhằm cải tiến công nghệ.
Hỏi: Cuối cùng, ông có thông điệp hay bất cứ điều gì muốn chia sẻ với thành viên Hino Group trên khắp thế giới không ạ?
Để thực hiện khẩu hiệu “Xe tải và xe buýt đa dụng hơn” của Hino, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển công nghệ tiên tiến và công nghệ xe tự hành để vận chuyển an toàn và hiệu quả hơn. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy phát triển để rút ngắn thời gian có thể cung cấp công nghệ này cho khách hàng trên toàn thế giới. Chúng tôi chân thành cảm ơn sự cộng tác của mọi người.
HINO VIỆT NHẬT
VPGD: P802 Tòa nhà B6 Khu Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm , Hà Nội
Bãi Xe: Chân cầu Đông Trù, Đông Anh, Hà Nội
Xưởng sản xuất: Dốc Vân (đầu quốc lộ 3), Xã Mai Lâm, Huyện Đông Anh, TP. Hà Nội
Website: www.hino-vietnhat.vn ; Gmail: quyhaoc@gmail.com
Hotline: 0919108811